Home » , » Đánh giá khoa học về nhân điện chữa bệnh

Đánh giá khoa học về nhân điện chữa bệnh

Written By Giai phap ma nguon mo on Monday, November 24, 2014 | 12:01 AM

Không ai phủ nhận tác dụng nâng cao sức khoẻ khi tập luyện nhân điện nhưng việc dùng nhân điện chữa bệnh vẫn còn nhiều ý kiến tranh cãi.

(Kienthuc.net.vn) - Không ai phủ nhận tác dụng nâng cao sức khoẻ khi tập luyện nhân điện nhưng việc dùng nhân điện chữa bệnh vẫn còn nhiều ý kiến tranh cãi. Thực tế, tác dụng của nhân điện "chữa" được các bệnh lý nào?

Không thể lấy đơn lẻ khẳng định toàn thể

ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm Khoa Đông y, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 khẳng định, qua theo dõi thì thấy các ca khỏi bệnh được công bố chữa bằng nhân điện chỉ là các cá thể đơn lẻ, số lượng rất ít nên ta không thể lấy đó để khẳng định "nó" chữa khỏi được bệnh. Muốn khẳng định, phải có một công trình khoa học nghiêm túc, có sử dụng  phương pháp thống kê y học, đối chứng, có so sánh với các phương pháp trị liệu khác.

Theo ThS.BS Toàn, nếu như chỉ là một vài trường hợp điều trị có kết quả ta có quyền ghi nhận, chứ không thể đánh giá phương pháp đó có khả năng hoàn toàn. Bởi một bệnh nhân bị ung thư tiền liệt tuyến thì nếu chỉ bị viêm một khu vực nào đó thì u xơ cũng to lên, khi hết viêm nó sẽ nhỏ lại. Tương tự như vậy với người bí tiểu. Vì vậy, chưa thể khẳng định được là do tác dụng chữa bằng nhân điện.

Trong y học khi dùng phương pháp nào đó vào điều trị phải hiểu được bản chất của nó, có lợi và có hại như thế nào. Hơn nữa, phải được thí nghiệm nhiều lần trên động vật, sau đó mới được thử nghiệm trên người. Y học hiện vẫn chưa khám phá hết những điều kỳ lạ của cơ thể con người, đôi khi bị bệnh, cơ thể có thể tự điều chỉnh và khỏi bệnh. Do đó, chưa thể ngộ nhận đó là do cách chữa bệnh bằng nhân điện.

Theo PGS.TS.TTND Dương Xuân Đạm, nguyên Trưởng khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, chuyên gia phản biện các đề tài nghiên cứu về nhân điện chữa bệnh thì cho biết, thực tế, chưa có công trình khoa học nào chứng minh được dùng năng lượng nhân điện của mình tác động lên cơ thể của người bệnh để làm thay đổi hoạt động nhân điện của người đó là có thật hay không.

Các đề tài nghiên cứu vẫn đang là giai đoạn thí nghiệm chứ chưa thể có kết luận rõ ràng. Bởi các bệnh nhân được lựa chọn đều là các bệnh nhân không có tổn thương thực tế nhiều, chủ yếu là rối loạn chức năng như tăng huyết áp, đau, u xơ tiền liệt tuyến...

Tuy một số trường hợp nghiên cứu cũng có kết quả nhưng số lượng còn ít, phương thức nghiên cứu còn giản đơn nên chưa đủ để chứng minh kết quả đó do tác động của nhân điện. Huyết áp, u xơ tiền liệt tuyến, giảm đau... là bệnh luôn thay đổi, phụ thuộc nhiều vào sự tác động của khí hậu, môi trường, tâm sinh lý người bệnh... nên rất khó kết luận. Vì vậy, để chứng minh cần phải nghiên cứu ở nhóm rộng hơn, có được kết quả nhất định...

Nhân điện là một môn khoa học mới, vì vậy rất cần các cơ quan y tế, nhà khoa học thẩm định nghiên cứu.
Nhân điện là một môn khoa học mới, vì vậy rất cần các cơ quan y tế, nhà khoa học thẩm định nghiên cứu.

Nhiều bệnh có thể tự khỏi

PGS.TS.TTND Dương Xuân Đạm cho biết, bản chất nhân điện, luân xa là gì khoa học cũng chưa chứng minh được rõ ràng. Đặt giả thiết nếu dòng năng lượng sinh học của môn  nhân điện có thể chữa được bệnh thì cũng phải biết cường độ điện thế nào, có tác dụng những bệnh gì. Nếu không lắm rõ thì sử dụng cường độ và điện thế cao có thể gây nguy hại cho con người.

Cùng quan điểm này, GS.TS Nguyễn Ngọc Kha, nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật, Bệnh viện K, người nghiên cứu nhiều về dưỡng sinh, thiền với sức khoẻ con người cho biết, hiện chưa có công trình nghiên cứu nào (được hội đồng y học của các trường đại học trên thế giới và trong nước) chứng minh nhân điện, dưỡng sinh, tâm năng... chữa được bệnh, chứ chưa nói gì các bệnh về u bướu. Thực tế, nhiều người đến chữa và thấy có tác dụng là do các môn này đều có tính chất thư giãn (thư giãn cũng là một phương pháp điều trị) giúp cân bằng cơ thể.

GS.TS Nguyễn Ngọc Kha cho biết, thực tế khoa học đã chứng minh, ngay cả bệnh ung thư cũng có hai phần vạn thoái triển và tự khỏi. Có những khối u lành tính bình thường, có những khối u không cần điều trị cũng có khả năng tự mất (u nang bao hoạt dịch). Như u xơ cổ tử cung là bệnh bị ảnh hưởng nhiều bởi hormon và nội tiết. Nó có thể teo lại và biến mất ở giai đoạn mãn kinh. Hay bệnh u xơ tiền liệt tuyến ở nam giới. Người bệnh có thể chung sống với nó từ 5 - 10 năm và đôi khi không điều trị cũng khỏi.

Chỉ dùng để hỗ trợ điều trị

Theo GS.TS Nguyễn Ngọc Kha, dùng nhân điện tác động vào cơ thể cũng cần chính xác như phẫu thuật. Nếu không biết bệnh mà nhắm mắt tác động nhân điện thì có khi còn lợi bất cập hại. Hơn nữa, nếu người bệnh quá tin vào phương pháp này, bỏ qua các phương pháp điều trị khác, thời gian qua đi, khi đó khả năng điều trị cũng mất, người bệnh mất đi cơ hội sống.

Tuy nhiên, người Việt Nam chưa có thói quen thư giãn và chưa ý thức được tầm quan trọng của thư giãn. Thư giãn nghỉ ngơi bằng nhân điện, thiền, yoga... là dùng ám thị để thôi miên, người bệnh được thư giãn, cơ thể lấy lại cân bằng nội môi làm cho họ cảm thấy thoải mái về tinh thần và thể xác, các triệu chứng sẽ dần dần đi qua và người ta nghĩ mình khỏi bệnh.

ThS Võ Tường Kha, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Thể thao Việt Nam cho biết, nhân điện chữa bệnh một phần đưa khí vào các huyệt đạo giống như Đông y. Còn dùng ám thị, thôi miên... giúp người bệnh bớt đau, giảm mệt mỏi, ngủ tốt hơn. Đó là cách chữa đối với tổn thương tâm năng.

Còn đối với tổn thương thực thể, các triệu chứng cơ năng thì cần đến các cơ sở y tế làm xét nghiệm chẩn đoán và dùng y học chính thống để điều trị. Chỉ nên dùng nhân điện như phương pháp bổ sung. Những người muốn chữa được bệnh cho người khác bằng nhân điện phải qua một khóa đào tạo y khoa bài bản, phải có giấy phép hành nghề của các cơ quan quản lý y tế có thẩm quyền cấp.

Nhân điện là một môn khoa học mới, vì vậy chúng tôi cũng đề nghị các cơ quan y tế, các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu, chứng minh để  có thể ứng dụng vào thực tế.
 
"Phương pháp chữa bệnh bằng nhân điện là một dạng tương tác truyền năng lượng mà khoa học chưa giải thích được nhưng nó đã được áp dụng từ rất lâu. Phương pháp này không giống như dùng thuốc. Về nguyên tắc, phương pháp này có thể chữa được mọi bệnh nhưng không phải ai cũng có khả năng cũng như cơ duyên chữa được bệnh. Người có khả năng cũng phải tuỳ lúc, tuỳ từng thời điểm và khả năng đó không tồn tại mãi mãi. Người bệnh phải có lòng tin tuyệt đối. Lòng tin giữa bác sĩ và bệnh nhân chính là dây dẫn truyền năng lượng. Tất nhiên, cho đến nay, cách chữa này khoa học truyền thống chưa lý giải được. Nhưng nếu chữa trị có tác dụng thì cần tiếp cận một cách khách quan, cầu thị, tôn trọng sự thật để khám phá nhằm phục vụ lợi ích cộng đồng".
GS.VS Đào Vọng Đức (nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tiềm năng Con người)
Share this article :

0 comments:

Post a Comment